ข้อดีและข้อเสียระหว่าง อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

ข้อดีและข้อเสียระหว่าง อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ แตกต่างกันอย่างไร

โลกเราในยุคสมัยนี้มีนวัตกรรมแนวคิดแบบใหม่ถูกคิดค้นขึ้นมาแทนที่แนวคิดรุ่นเก่าอยู่ตลอดเวลา ในวงการก่อสร้างก็เช่นเดียวกัน มีการคิดค้นวัสดุก่อสร้างที่มีคุณสมบัติใหม่ ๆ ขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของบ้านทึ่ต้องการบ้านที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพสูง แข็งแรง และสวยงาม

ในปัจจุบัน อิฐมวลเบา เป็นวัสดุก่อสร้างมวลเบายุคใหม่ซึ่งประเทศในฝั่งซีกตะวันตกเป็นผู้คิดค้นขึ้น ว่ากันว่า อิฐมวลเบา จะเข้ามาแทนที่ อิฐมอญ ที่เป็นวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในวงการก่อสร้างมาช้านาน อิฐมวลเบา มีข้อดีกว่า อิฐมอญ ในหลาย ๆ ด้าน เช่น มีน้ำหนักเบา สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว, แข็งแรงและรับน้ำหนักได้มากกว่า, ทนไฟ ทนความร้อนได้มากกว่า ก่อนที่เราจะตัดสินว่าอิฐประเภทไหนดีกว่ากัน เรามาเปรียบเทียบคุณสมบัติเป็นข้อ ๆ กันไปดีกว่าครับ

คุณสมบัติในเรื่องน้ำหนักของอิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

อิฐมวลเบา ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ได้แก่ ทราย ปูนขาว ยิบซัม น้ำ ปูนซีเมนต์ และผงอลูมิเนียมที่ใช้เพิ่มฟองอากาศนำมาผสมกันในปริมาณที่เหมาะสม และผ่านการอบไอน้ำด้วยแรงดันสูง จึงทำให้อิฐมวลเบามีน้ำหนักเบามากเมื่อเทียบกับคอนกรีตทั่วไป

อิฐมอญ ผลิตจากดินเหนียวปนทราย นำมาผสมกับแกลบและขี้เถ้า หลังจากนั้นจึงนำเข้าเตาอบ
อิฐมอญ ที่ได้จะมีน้ำหนักมากกว่าถ้าเปรียบเทียบกับอิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา มีข้อได้เปรียบ อิฐมอญ ในจุดนี้ ตรงที่มีน้ำหนักเบา ทำให้การก่อสร้างด้วยอิฐมวลเบาประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า เนื่องจากโครงสร้างอาคารมีน้ำหนักเบา จึงไม่ต้องลงเสาเข็มลึกมาก

คุณสมบัติในเรื่องการดูดซึมน้ำของอิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

อิฐมอญ มีคุณสมบัติกันความชื้นและดูดซึมน้ำได้น้อยกว่า อิฐมวลเบา ด้วยคุณสมบัติข้อนี้ อิฐมอญ จึงได้รับความนิยมนำมาใช้ก่อในพื้นที่บริเวณห้องน้ำ


คุณสมบัติในเรื่องของราคาระหว่างอิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

อิฐมอญ มีราคาถูกกว่าอิฐมวลเบา แต่อย่าลืมว่าการก่อสร้างโดยใช้ อิฐมอญ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านอื่นเพิ่มขึ้นมา เช่น ต้องเตรียมโครงสร้างรับน้ำหนัก ส่งผลให้ต้นทุนโครงสร้างเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

คุณสมบัติในเรื่องกันความร้อนระหว่าง อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

อิฐมวลเบา มีค่ากันความร้อนที่ต่ำกว่า อิฐมอญ ถึง 8-11 เท่า ด้วยคุณสมบัติตรงจุดนี้ อิฐมวลเบา จึงเป็นฉนวนกันความร้อนในตัวอาคารที่ดีเยี่ยม จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถประหยัดค่าไฟจากการใช้งานเครื่องปรับอากาศ

คุณสมบัติในเรื่องการดูดซับเสียงระหว่าง อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

อิฐมวลเบา ลดการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่า อิฐมอญ ทำให้ช่วยลดความดังของเสียงระหว่างห้องภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยม จึงเหมาะสำหรับห้องหรืออาคารที่ต้องการเก็บเสียง เช่น โรงภาพยนตร์ , ห้องซ้อมดนตรี

หลังจากที่เราได้เปรียบเทียบคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ แล้ว คำตอบที่ว่า อิฐมวลเบา หรือ อิฐมอญ อันไหนดีกว่ากัน คำตอบก็คือขึ้นอยู่กับว่าเราเอาไปใช้ทำอะไร ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประเภทของงาน

Login