ทำไมถึงนิยมใช้อิฐมวลเบา

หลายท่านคงคุ้นตาและรู้จักอิฐก้อนขาว ๆ ที่ชื่อว่า "อิฐมวลเบา"กันมาบ้างแล้ว และอาจจะเกิดข้อสงสัยว่าทำไมอิฐชนิดนี้ถึงได้รับความนิยม ในการนำมาสร้างบ้านมากนัก ทั้งที่เรามีอิฐแดง หรืออิฐมอญอยู่แล้วแต่ก็ไปเลือกใช้อิฐมวลเบากันมากขึ้นทั้ง ๆ ที่ราคาค่อนข้างจะสูงกว่าอิฐมอญ

อิฐมวลเบานั้น เป็นผลิตภัณฑ์คอนกรีตชนิดใหม่ที่ใช้วัสดุธรรมชาติในการผลิต คือ ปูนปอร์ตแลนด์ ทราย ปูนขาว ยิบซั่ม น้ำ และสารกระจายฟองอากาศส่วนผสมพิเศษในอัตราส่วนที่เป็นสูตรเฉพาะ โดยผ่านการการผลิตโดยเครื่องจักรที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ

จุดประสงค์ในการสร้างอิฐมวลเบานี้ขึ้นมานั้นเพื่อที่จะให้ได้ใช้ประโยชน์ที่สูงสุดจากวัสดุใหม่ มีการผลิตออกมาให้ใช้งานได้ครอบคลุม ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากอิฐมอญทั่วไปคือ น้ำหนักเบา ขนาดก้อนเท่ากันทุกก้อน มีความเป็นมาตรฐาน ทนความร้อน ป้องกันเสียง และตัดแต่งรูปเพื่อการใช้งานได้ง่าย ทำให้เมื่อนำมาใช้งานนั้นมีความรวดเร็ว ประหยัดต้นทุนด้านแรงงานและต้นทุนโครงสร้าง สำหรับการใช้ปูนมาฉาบนั้นปูนแบบทั่ว ๆ ไปอาจจะไม่เหมาะสม ควรจะซื้อปูนที่ใช้สำหรับอิฐมวลเบาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ชัดเจน

นี่เป็นข้อดีที่คนเริ่มนิยมหันมาใช้อิฐมวลเบากันมากขึ้น ส่วนในด้านความทนทานนั้น ต้องบอกว่ามีความแข็งแรงทนทานพอ ๆ กับการใช้อิฐมอญแบบเดิม ๆ และในเรื่องของราคา อิฐมวลเบาที่มีขายตามท้องตลาดทั่ว ๆ ไปนั้น ราคาจะไม่ต่างกันมาก แต่จะมีหลายแบบให้เลือกแล้วแต่ลูกค้าว่าจะเลือกแบบไหนและการซื้อครั้งละมาก ๆ ครั้งเดียวจะได้ราคาที่ถูกกว่าการซื้อทีละน้อย

อิฐมวลเบาขนาด 7 Cm.

อิฐมวลเบาขนาด 7.5 Cm.

Login