อิฐมวลเบาคืออะไร

อิฐมวลเบา คืออะไร มาตรฐาน มอก. คุณภาพสูง มีขนาดเท่าไรบ้าง ข้อดีข้อเสีย

อิฐมวลเบา เป็นผลิตภัณฑ์คอนกรีตชนิดใหม่ ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ได้แก่ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ทราย ปูนขาว ยิบซั่ม น้ำ และสารกระจายฟองอากาศ ส่วนผสมพิเศษในอัตราส่วนที่เป็นสูตรเฉพาะตัว ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาเป็นวัสดุก่อสร้างยุคใหม่ที่มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการนำไปใช้งานทุกด้าน ด้วยคุณสมบัติพิเศษ คือ วัสดุที่ใช้ต้องมีน้ำหนักเบา ขนาดก้อนได้มาตรฐานเท่ากันทุกก้อน ทนไฟ ป้องกันความร้อน ป้องกันเสียง ตัดแต่งเข้ารูปง่าย ใช้งานได้เกือบ 100% ไม่มีเศษอิฐหัก และที่สำคัญคือ รวดเร็ว สะอาด ลดระยะเวลาในการก่อสร้าง ลดต้นทุนค่าแรงงาน

ขนาดอิฐมวลเบา

ราคาอิฐมวลเบา ขนาด

คุณสมบัติที่โดดเด่นของอิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าอิฐทั่ว ๆ ไป ดังนี้

  1. อิฐมวลเบา เป็นวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบา ทำให้สะดวกในการติดตั้งและสามารถขนย้ายได้อย่าง รวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
  2. ผนังที่ก่อสร้างด้วย อิฐมวลเบา มีคุณสมบัติในการกันความร้อนได้ดี เนื่องจากในเนื้อคอนกรีตมวลเบา มีโพรงอากาศมากจึงมีลักษณะเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถประหยัดค่าไฟจากการใช้งานเครื่องปรับอากาศ
  3. อิฐมวลเบา เป็นวัสดุที่ดูดซับเสียงได้ดี ลดการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่าอิฐทั่ว ๆ ไป เนื่องจาก อิฐมวลเบา มีฟองอากาศเป็นจำนวนมากอยู่ภายใน ทำให้ช่วยลดความดังของเสียงระหว่างห้องภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยม จึงเหมาะสำหรับห้องหรืออาคารที่ต้องการเก็บเสียง เช่น โรงภาพยนตร์ , ห้องซ้อมดนตรี หรือ ห้องประชุม
  4. อิฐมวลเบา มีขนาดที่แน่นอนได้มาตรฐาน เนื่องจากผ่านกระบวนการตัดด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย ทำให้ อิฐมวลเบา ที่ทำออกมาจำหน่ายมีขนาดเท่ากันทุกก้อน สวยงาม ไม่เหมือนกับอิฐทั่วไปที่ยังไม่มีความเป็นมาตรฐานอยู่
  5. อิฐมวลเบา มีความแข็งแรง ทนทาน และสามารถรองรับแรงอัดได้มากกว่าอิฐทั่วไป 2-3 เท่า
  6. อิฐมวลเบา มีความต้านทานต่อเพลิงไหม้ได้ดีกว่าอิฐธรรมดา จึงลดความเสียหายในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้
  7. อาคารและบ้านเรือนที่ก่อสร้างด้วย อิฐมวลเบา มีความสวยงาม ด้วยเหตุนี้ อิฐมวลเบา จึงเป็นที่นิยมกัน อย่างแพร่หลายสำหรับผู้รับเหมาในงานก่อสร้างบ้านและคอนโด
  8. อิฐมวลเบา มีอายุการใช้งานที่ยาวนานเท่าโครงสร้างคอนกรีต (ประมาณ 50 ปี) เนื่องจากวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต อิฐมวลเบา คือ ทราย, ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์, ผงอลูมิเนียม, น้ำ, ยิบซั่ม ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าอิฐประเภทอื่น ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ดินเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต

ข้อดีของอิฐมวลเบา

คุณสมบัติของ อิฐมวลเบา ที่มีน้ำหนักเบา เป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งที่ทำให้ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก ซึ่งเราสามารถสรุปข้อดีของ อิฐมวลเบา ได้ดังนี้

  1. อิฐมวลเบา มีความคงทนต่อสภาพอากาศ
  2. ผนังที่ใช้ก่อสร้างด้วย อิฐมวลเบา มีความสวยงาม ด้วยเหตุนี้ อิฐมวลเบา จึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายสำหรับผู้รับเหมาในงานก่อสร้างคอนโด
  3. ผนังที่ก่อสร้างด้วย อิฐมวลเบา มีคุณสมบัติในการกันความร้อนได้ดี จึงช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดภายนอกเข้าสู่ตัวอาคาร และ ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนภายในตัวอาคารได้เป็นอย่างดี
  4. อิฐมวลเบา เป็นวัสดุก่อสร้างที่ดูดซับเสียงได้ดี ทำให้สามารถช่วยลดความดังของเสียงระหว่างห้องภายในอาคารได้เป็นอย่างดี
  5. ประหยัดเวลาในการก่อสร้าง เนื่องจากมีน้ำหนักเบาทำให้สามารถขนย้ายได้รวดเร็ว
  6. เนื่องจาก อิฐมวลเบา สามารถดูดซับความร้อนได้ดี จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถประหยัดค่าไฟจากการใช้งานเครื่องปรับอากาศ
  7. อิฐมวลเบา ทนความร้อนและกันเสียงได้ดี

อิฐมวลเบา สามารถกันความร้อนได้ดี ซึ่งอิฐมวลเบาจะช่วยลดการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่า เพราะโครงสร้างของ อิฐมวลเบา มีฟองอากาศอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในอิฐมวลเบา จะสามารถทำให้ดูดซับ เสียงได้ดี อิฐมวลเบา จึงเหมาะสำหรับห้องหรืออาคารที่ต้องการความเงียบ เช่น โรงภาพยนตร์หรือห้องประชุม ห้องคาราโอเกะ อิฐมวลเบา เป็นมาตรฐานทำให้มีขนาดเท่ากันทุกก้อน ยังช่วยจำกัดความเสียหายในกรณีที่เกิดเพลิง ไหม้ได้

อิฐมวลเบาขนาด 7 Cm.

อิฐมวลเบาขนาด 7.5 Cm.

Login