ข้อแตกต่างระหว่างอิฐมวลเบา กับ อิฐมอญ

ข้อแตกต่างระหว่างอิฐมวลเบา กับ อิฐมอญ โลกเราในยุคสมัยนี้มีนวัตกรรมแนวคิดแบบใหม่ถูกคิดค้นขึ้นมาแทนที่แนวคิดรุ่นเก่าอยู่ตลอดเวลา ในวงการก่อสร้างก็เช่นเดียวกัน มีการคิดค้นวัสดุก่อสร้างที่มีคุณสมบัติใหม่ ๆ ขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของบ้านทึ่ต้องการบ้านที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพสูง แข็งแรง และสวยงาม

ในปัจจุบัน อิฐมวลเบา เป็นวัสดุก่อสร้างมวลเบายุคใหม่ซึ่งประเทศในฝั่งซีกตะวันตกเป็นผู้คิดค้นขึ้น ว่ากันว่า อิฐมวลเบา จะเข้ามาแทนที่ อิฐมอญ ที่เป็นวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในวงการก่อสร้างมาช้านาน อิฐมวลเบา มีข้อดีกว่า อิฐมอญ ในหลาย ๆ ด้าน เช่น มีน้ำหนักเบา สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว, แข็งแรงและรับน้ำหนักได้มากกว่า, ทนไฟ ทนความร้อนได้มากกว่า ก่อนที่เราจะตัดสินว่าอิฐประเภทไหนดีกว่ากัน เรามาเปรียบเทียบคุณสมบัติเป็นข้อ ๆ กันไปดีกว่าครับ

คุณสมบัติในเรื่องน้ำหนักของ อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

  • อิฐมวลเบา ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ได้แก่ ทราย ปูนขาว ยิบซัม น้ำ ปูนซีเมนต์ และผงอลูมิเนียมที่ใช้เพิ่มฟองอากาศนำมาผสมกันในปริมาณที่เหมาะสม และผ่านการอบไอน้ำด้วยแรงดันสูง จึงทำให้ อิฐมวลเบา มีน้ำหนักเบามากเมื่อเทียบกับคอนกรีตทั่วไป
  • อิฐมอญ ผลิตจากดินเหนียวปนทราย นำมาผสมกับแกลบและขี้เถ้า หลังจากนั้นจึงนำเข้าเตาอบ
  • อิฐมอญ ที่ได้จะมีน้ำหนักมากกว่าถ้าเปรียบเทียบกับ อิฐมวลเบา
  • อิฐมวลเบา มีข้อได้เปรียบ อิฐมอญ ในจุดนี้ ตรงที่มีน้ำหนักเบา ทำให้การก่อสร้างด้วยอิฐมวลเบาประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า เนื่องจากโครงสร้างอาคารมีน้ำหนักเบา จึงไม่ต้องลงเสาเข็มลึกมาก

คุณสมบัติในเรื่องการดูดซึมน้ำของอิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

  • อิฐมอญ มีคุณสมบัติกันความชื้นและดูดซึมน้ำได้น้อยกว่า อิฐมวลเบา ด้วยคุณสมบัติข้อนี้ อิฐมอญ จึงได้รับความนิยมนำมาใช้ก่อในพื้นที่บริเวณห้องน้ำ

คุณสมบัติในเรื่องของราคาระหว่าง อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

  • อิฐมอญ มีราคาถูกกว่าอิฐมวลเบา แต่อย่าลืมว่าการก่อสร้างโดยใช้ อิฐมอญ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านอื่นเพิ่มขึ้นมา เช่น ต้องเตรียมโครงสร้างรับน้ำหนัก ส่งผลให้ต้นทุนโครงสร้างเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

คุณสมบัติในเรื่องกันความร้อนระหว่าง อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

  • อิฐมวลเบา มีค่ากันความร้อนที่ต่ำกว่า อิฐมอญ ถึง 8-11 เท่า ด้วยคุณสมบัติตรงจุดนี้ อิฐมวลเบา จึงเป็นฉนวนกันความร้อนในตัวอาคารที่ดีเยี่ยม จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถประหยัดค่าไฟจากการใช้งานเครื่องปรับอากาศ

คุณสมบัติในเรื่องการดูดซับเสียงระหว่าง อิฐมวลเบา และ อิฐมอญ

  • อิฐมวลเบา ลดการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่า อิฐมอญ ทำให้ช่วยลดความดังของเสียงระหว่างห้องภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยม จึงเหมาะสำหรับห้องหรืออาคารที่ต้องการเก็บเสียง เช่น โรงภาพยนตร์ , ห้องซ้อมดนตรี

 

หลังจากที่เราได้เปรียบเทียบคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ แล้ว คำตอบที่ว่า อิฐมวลเบา หรือ อิฐมอญ อันไหนดีกว่ากัน คำตอบก็คือขึ้นอยู่กับว่าเราเอาไปใช้ทำอะไร ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประเภทของงาน

Login