เปรียบเทียบราคาอิฐมวลเบากับอิฐมอญ คุ้มค่าหรือไม่หากจะใช้ในงานก่อสร้าง

อิฐมวลเบาเป็นวัสดุก่อสร้างที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่กำลังจะก่อสร้างบ้านหลาย ๆ คนคงจะกำลังชั่งใจว่าจะเลือกอิฐแบบใดมาใช้สำหรับบ้านที่คุณรักดี และวันนี้เรามีอีกหนึ่งตัวช่วยในการตัดสินใจ นั่นก็คือการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทั้งสองชนิด และเปรียบเทียบราคาอิฐมวลเบากับราคาของอิฐมอญมาให้คุณรับทราบ

ลักษณะทั่วไปของอิฐมวลเบาและราคาอิฐมวลเบา

อิฐมวลเบาจะมีความหนาประมาณ 10 ซม. กว้าง 20 ซม.และยาว 60 ซม. ในการก่อสร้างจะใช้อิฐมวลเบาประมาณ 8 ก้อนต่อตารางเมตร จะเห็นได้ว่าความกว้างของอิฐมวลเบานั้นมากกว่าอิฐมอญอย่างแน่นอน ทำให้การก่อสร้างนั้นประหยัดเวลาไปได้หากเทียบกับการใช้อิฐมอญ แต่ทว่าราคาต่อก้อนจะอยู่ที่ประมาณ 16-17บาท ขึ้นอยู่กับว่าช่วงนั้น ๆ ราคาของวัสดุก่อสร้างถูก หรือแพง นอกจากนี้หากอิฐมวลเบามีน้ำหนักในการฉาบปูนอยู่ด้วยแล้ว จะทำให้รวมน้ำหนักสุทธิเบากว่าอิฐมอญอย่างเห็นได้ชัด

ลักษณะทั่วไปของอิฐมอญและราคาอิฐมอญ

อิฐมอญเบาเกิดจากการผสมกันของดินเหนียวและแกลบ มีขนาดเล็กและมีน้ำหนักมาก แต่ราคาของอิฐมอญต่อก้อนจะถูกกว่าราคาอิฐมวลเบา ราคาต่อก้อนจะอยู่ที่ 0.90 บาท- 1.2 บาท ข้อดีของอิฐมอญคือมีความทนทาน และมีความแข็งแกร่ง ผนังไม่เป็นรอยร้าวได้ง่าย ในการก่อสร้างจะใช้อิฐมอญ 110 ก้อนต่อตารางเมตร แตกต่างจากอิฐมวลเบาค่อนข้างมาก ทำให้งานก่อสร้างช้ากว่าต้องเสียค่าแรงมากกว่าอิฐมวลเบา

จากข้อมูลข้างต้น คงเป็นแนวทางให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าอิฐแบบใดเหมาะสำหรับการก่อสร้างบ้านที่คุณรักมากที่สุด ทั้งนี้ควรคำนึงถึงราคาของอิฐมอญ และราคาอิฐมวลเบา และคำนวณงบประมาณในกระเป๋าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

Login